SCBLIFE โชว์ผลงาน 6 เดือนกวาดเบี้ยรวม 24,725 ล้านบาท ยึด 3 กลยุทธ์หลักขับเคลื่อนเป้าหมายครึ่งปีหลัง
 
15/07/2014

กรุงเทพฯ: 15 กรกฎาคม 2557: ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต หรือ SCBLIFE เผยผลประกอบการช่วงครึ่งปีแรก 2557 เบี้ยธุรกิจใหม่เติบโตทุกช่องทาง ส่งให้มีเบี้ยรับรวม 24,725 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% ครึ่งปีหลังยึด 3 กลยุทธ์หลักต่อยอดการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืน คือ การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง การบริหารช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย และการพัฒนาระบบปฏิบัติการสู่ความเป็นเลิศ 

นายวิพล วรเสาหฤท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลประกอบการครึ่งปีแรก 2557 ว่า SCBLIFE ยังคงสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีเบี้ยรับรวม (Total Year Premium) 24,725 ล้านบาท เติบโต 13% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่ทำได้ 21,814 ล้านบาท มาจากผลงานเบี้ยธุรกิจใหม่ (New Business) 9,581 ล้านบาท เติบโต 16% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 8,255 ล้านบาท  โดยแบ่งเป็น เบี้ยรับปีแรก (First Year Premium) 7,277 ล้านบาท และเบี้ยชำระครั้งเดียว (Single Premium) 2,304 ล้านบาท ด้านเบี้ยรับปีต่อ (Renewal Premium) ทำได้ 15,144 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่ทำได้ 13,559 ล้านบาท 

กลยุทธ์ด้านการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) ได้สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางความ สำเร็จจากผลงานขายใหม่ในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมา โดยทุกช่องทางการขายสามารถสร้างการเติบโต ได้ตามเป้าหมาย  ช่องทางธุรกิจธนาคาร ไทยพาณิชย์ หรือแบงก์แอสชัวรันส์ ยังคงเป็นช่องทางหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัท และมีสัดส่วนการขายอยู่ที่ 86.37% มีเบี้ยรับรวม 21,354 ล้านบาท เติบโต 14%  และมีเบี้ยใหม่ 8,851 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17%  โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าบุคคล (Retail IL)          ที่สามารถสร้างเบี้ยใหม่หลักพันล้านบาทต่อเดือนได้ตลอดครึ่งปีแรก  อันเป็นผลความสำเร็จจากการมุ่งเน้นการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ควบคู่กับการวางผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้อง เหมาะกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ แบบประกัน ออมสบาย ชดเชยรายวัน        ชูจุดขาย ออมน้อย ชดเชยหนัก ออมเดือนละ 1,000 รับเงินชดเชยสูงสุด 1,000,000 บาท เจาะตลาดแมส หนุนมนุษย์เงินเดือน พลิกวิกฤตสู้ค่าครองชีพ พร้อมตอกย้ำกระแสการรับรู้ผ่านแคมเปญโฆษณาทางโทรทัศน์ชุด “คิวยาว” อย่างต่อเนื่อง  หรือแบบประกัน ประกันเลือกได้ มรดกตามใจ (Heritage)       ที่เจาะเซกเมนต์กลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ และไพรเวท แบงก์กิ้ง ชูจุดขายตรงใจด้วยแนวคิด ประกันคือเครื่องมือในการช่วยจัดสรร และบริหารความเสี่ยงในการวางแผนการลงทุน เป็นเครื่องมือวางแผนมรดก และส่งต่อความมั่งคั่งไปสู่ทายาท พร้อมทั้งขยายการเข้าถึงไปยังลูกค้านอกกรุงเทพฯ ผ่านกิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนภาษีมรดกอีกด้วย  ทางด้านช่องทางตัวแทนยังคงสามารถรักษาทิศทางการเติบโตที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง และมีสินค้าใหม่ พรีเมียร์ ไลฟ์ (Premier Life) ที่ออกแบบให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในการเตรียมความพร้อมทางด้านการเงินสำหรับอนาคต  โดยมีเบี้ยใหม่ 500 ล้านบาท เติบโต 20% และมีเบี้ยรับรวม 1,893 ล้านบาท เติบโต 13%  สำหรับช่องทางการประกันชีวิตธุรกิจเฉพาะมีเบี้ยใหม่ 230 ล้านบาท และมีเบี้ยรับรวม 1,478 ล้านบาท เพิ่มขึน 9%   สำหรับการขับเคลื่อนกลยุทธ์ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางในช่วงครึ่งปีหลัง SCBLIFE ได้เตรียมออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มขนาดใหญ่ (mass) ซึ่งเป็นการผสมผสานความต้องการที่สอดคล้องกับช่วงเวลา เพื่อตอบโจทย์ทั้งด้านการวางแผนเกษียณ การลดหย่อนภาษี และการวางแผนมรดก

กลยุทธ์การบริหารการขายแบบหลากหลายช่องทาง (Multi Distribution Channels) ในครึ่งปีแรก  มุ่งขยายการเข้าถึงลูกค้ารายย่อยผ่านกิจกรรม คาราวาน SCBLIFE ใจดี๊ดี หนุนคนไทยมีประกันชีวิตทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการร่วมขานรับนโยบายของ คปภ. ในการรณรงค์ให้คนไทยมีประกันชีวิต ผ่านประกันไมโคร อินชัวรันส์ โดยจัดกิจกรรมรณรงค์เดินสาย 15 จังหวัด ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ  สำหรับในครึ่งปีหลังได้เตรียมจัดกิจกรรม SCBLIFE ใจดี๊ดี คานิวัล ที่จะมีขึ้นตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำในหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการสร้างให้เกิดช่องทางการขายใหม่ๆ ที่หลากหลาย และเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้ตัวแทนได้มีโอกาสพบปะกับลูกค้า และต่อยอดให้บริการคำปรึกษาด้านการประกันชีวิตแก่ลูกค้าใหม่ๆ  

กลยุทธ์การพัฒนาระบบปฏิบัติการสู่ความเป็นเลิศ (Seamless Operations) ได้มุ่งพัฒนาประสิทธิภาพการบริการหลังการขายและการบริการกรมธรรม์ ภายใต้แนวคิดเป็นมิตรกับลูกค้า (User Friendly) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า โดยพัฒนารูปแบบของเอกสารและสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ที่ส่งถึงลูกค้ากว่า 1 ล้านกรมธรรม์ ให้มีความชัดเจน เข้าใจง่ายต่อการบริหารจัดการข้อมูลของลูกค้า เพื่อป้องกันการตกหล่น สูญหาย และยังเป็นการช่วยสนับสนุนให้เกิดการรักษากรมธรรม์เพื่อผลประโยชน์ของลูกค้า และสอดคล้องกับนโยบายการสร้างคุณภาพธุรกิจในระยะยาวของบริษัทเช่นกัน    

นายวิพล กล่าวทิ้งท้ายว่า SCBLIFE มั่นใจว่าจะขยายตัวในทิศทางที่ดี และสามารถสร้างการเติบโต        ได้ตามเป้าหมาย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนการเติบโตทั้งจากภาพรวมในทิศทางบวกของตลาดประกันชีวิตในช่วงครึ่งปีหลัง และการตื่นตัวของผู้บริโภคเองที่ให้ความสำคัญกับการวางแผนการออมผ่านการประกันชีวิต รวมทั้งยังมองหาสินค้าประกันชีวิตเพื่อสิทธิประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษีในช่วงปลายปีอีกด้วย