SCBLIFE โชว์ผลงานปี 55 เบี้ยรับรวมโตกระฉูด 38% พร้อมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เชิงรุก ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
 
07/02/2013

บมจ. ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต เดินหน้าขับเคลื่อนสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน เผยเปิดยุทธศาสตร์ปี 56  เน้นขับเคลื่อนธุรกิจเชิงรุก ตอกย้ำตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าในแต่ละกลุ่ม ตั้งเป้าปี 2556 เบี้ยรับรวม 50,000 ล้านบาท เติบโต 19%

นายวิพล วรเสาหฤท  กรรมการผู้จัดการใหญ่   แถลงผลประกอบการปี 2555 ของ ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต หรือ SCBLIFE มีการเติบโต 38% ซึ่งสูงเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ และสูงกว่าการเติบโตของภาพรวมทั้งอุตสาหกรรมถึง 2 เท่า โดยมีเบี้ยรับรวมทั้งสิ้น 41,909 ล้านบาท  และสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ในช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ซึ่งขายผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ไว้ได้ จากสถิติของสมาคมประกันชีวิตไทย ณ เดือนธันวาคม 2555  SCBLIFE  ขยับขึ้นสู่อันดับ 4 ด้านเบี้ยรับรวม  โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 10.7% เพิ่มขึ้น 1.5% จากเดิมอันดับ 5 ที่ส่วนแบ่งตลาด 9.2% ในปีที่แล้ว  สำหรับปี 2556 ตั้งเป้าเบี้ยรับรวม  50,000 ล้านบาท  เติบโต 19% จากปีก่อน  โดยจะขับเคลื่อนผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1) ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) โดยพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และบริการที่ครบวงจร ตอบโจทย์ความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม 2) บริหารการขายแบบหลากหลายช่องทางการจัดจำหน่าย (Multi Distribution Channels) และ 3) เพิ่มประสิทธิภาพระบบปฏิบัติการสู่ความเป็นเลิศ (Seamless Operations) เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

ด้านนางสาวอภิวันท์ ฉัตรพงศ์พร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและผลิตภัณฑ์ กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์ด้านการตลาดในปี 2556 SCBLIFE วางยุทธศาสตร์ Customer Centric โดยขยายโอกาสสร้างฐานการเติบโตในแต่ละเซ็กเม้นท์ พร้อมต่อยอด และขยายโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ และครอบคลุมทุกความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละช่วงอายุ  รวมถึงกลยุทธ์ในการสานสายสัมพันธ์ และสร้างประสบการณ์อันดีร่วมกับลูกค้า ผ่านกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างความภักดี และรักษาฐานลูกค้าไว้อย่างเหนียวแน่น

ขณะที่ นางสาวพรพิมล ตรงเที่ยงธรรม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ SCBLIFE จะต่อยอดความสำเร็จจากปีที่แล้วและมุ่งมั่นตอกย้ำความเป็นผู้นำอับดับ 1 อย่างยั่งยืน ผ่าน 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) เติมเต็มการบริหารความมั่งคั่งของลูกค้า SCB 2) รุกธุรกิจองค์กรผ่านแพ็กเกจการนำเสนอแบบครบวงจร 3) ปรับวิธีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการ (Needs) ของลูกค้าอย่างมืออาชีพ และ 4) ให้บริการแบบ One-Stop Service ที่ครอบคลุมกว่า 1,000 สาขาทั่วประเทศ

ส่วนกลยุทธ์ด้านช่องทางตัวแทน นายวิชัย ชีวศรีรุ่งเรือง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตัวแทนประกันชีวิต ยังคงมุ่งเน้นวางรากฐานสร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ เพื่อสร้างตัวแทนมืออาชีพที่สามารถให้บริการ และดูแลความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการสร้างตัวแทนให้มีอัตราการทำงาน และมีผลผลิตต่อคนที่เพิ่มสูงขึ้น ผ่านกระบวนการสรรหาตัวแทน  การฝึกอบรม และพัฒนาศักยภาพตัวแทน   และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ    ทั้งนี้ เพื่อให้ทั้งตัวแทน และบริษัทเติบโตอย่างมีคุณภาพในระยะยาว 

สำหรับด้านช่องทางธุรกิจเฉพาะมุ่งขยายฐานลูกค้าและรุกสร้างช่องทางรีเทล แอสชัวรัสน์ อย่างจริงจัง หลังจากที่ประสบความสำเร็จจากช่องทางการขายในเทสโก้ โลตัส ควบคู่ไปกับการเลือกเจาะตลาดที่มีคุณภาพในช่องทางอื่นๆ เพิ่มขึ้น นายวิพล กล่าวทิ้งท้าย