ซีเอโอ ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต ประกาศลั่นกลองรบ พร้อมขึ้น TOP 5 อีก 3 ปี เร่งปั้นโมเดลตัวแทน Gen-Y เติมเลือดใหม่เสริมทัพ มั่นใจเบี้ยทะลุ 1,234 ล้าน
 
09/10/2013

ซีเอโอ ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต

ประกาศลั่นกลองรบ พร้อมขึ้น TOP 5 อีก 3 ปี

เร่งปั้นโมเดลตัวแทน Gen-Y เติมเลือดใหม่เสริมทัพ มั่นใจเบี้ยทะลุ 1,234 ล้าน

        กรุงเทพฯ : 9 ตุลาคม 2556 : ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต เดินหน้าสร้างการเติบโตของช่องทางตัวแทนอย่างต่อเนื่อง ภายหลังปรับยุทธศาสตร์ด้าน Agency Transformation หรือการปรับโครงสร้างภายในช่องทางตัวแทนอย่างครบวงจร มั่นใจเบี้ยปีแรกทะลุ 1,234 ล้านบาทตามเป้า โค้งสุดท้ายรุกกลยุทธ์ด้านการรีครูท เน้นดึงคนรุ่นใหม่เข้าธุรกิจ หวังปั้นโมเดลตัวแทน Gen-Y เติมเลือดใหม่เข้าระบบ ประเดิมเปิดเวทีไบเทค สร้างประสบการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ ผ่านนักสร้างแรงบันดาลใจ “ตัน อิชิตัน” ต้นแบบ DNA คนคิดสำเร็จ หนุ่มสาวนักล่าฝันตบเท้าเข้าสัมมนาคึกคักนับพัน ชูตัวแทนหนึ่ง ในสุดยอดอาชีพโตเร็วครองใจหนุ่มสาวยุคใหม่

นายวิชัย ชีวศรีรุ่งเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานตัวแทนประกันชีวิต (CAO) บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ SCBLIFE เปิดเผยว่า นับจากที่ตนนั่งแท่นซีเอโอบริหารช่องทางตัวแทน SCBLIFE อย่างเต็มตัว ตั้งแต่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา และได้มีการปรับยุทธศาสตร์ด้านช่องทางตัวแทนใหม่ เพื่อเป้าหมายขับเคลื่อนให้ช่องทางตัวแทนของ SCBLIFE ขึ้นสู่ Top 5 ภายในปี 2559 พร้อมประกาศให้ปี 2556 เป็นปีแห่งการพัฒนา (Year of Development) โดยปรับกลยุทธ์ด้านกระบวนการโครงสร้างภายในช่องทางตัวแทนอย่างจริงจัง เน้นคุณภาพการทำงานทั้งด้านการสร้างผลงาน Productivity การเพิ่มอัตราการทำงานของตัวแทน Active Ratio รวมทั้งการเพิ่มจำนวนเบี้ยต่อเคส และเพิ่มจำนวนรายที่ขายต่อเดือนต่อคน ประกอบกับนำกลยุทธ์สร้างช่องทางการขายใหม่ๆ มาเสริมทัพตัวแทน อาทิ กลยุทธ์ประกัน เดลิเวอรี่ เจาะตลาดคอมมูนิตี้ แหล่งชุมชนผ่านรถโมบายล์ แวน ซึ่งถือเป็นการตลาดเคลื่อนที่แนวคิดใหม่ของวงการประกันชีวิต เจาะตลาดเช้ามืดแหล่งรวมแม่ค้าพ่อค้าย่านตลาดสี่มุมเมือง รวมทั้งพัฒนากระบวนการฝึกอบรมด้วยแนวคิดการตลาดให้แก่ตัวแทนทุกระดับ ถือได้ว่าเป็นยุทธศาสตร์เชิงรุกที่ช่วยขับเคลื่อนการทำงานของตัวแทนให้ผลิตผลงานที่น่าพอใจได้อย่างต่อเนื่อง ดูได้จากทิศทางการเติบโตของช่องทางตัวแทน SCBLIFE ที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ ไตรมาสที่ผ่านมา โดยไตรมาสแรก มีเบี้ยปีแรก เติบโต 41% ไตรมาสสอง เติบโต 48% จนมาถึงไตรมาสที่สามนี้ สามารถสร้างการเติบโตเพิ่มขึ้น 44% นับเป็นผลลัพธ์การทำงานที่ชี้ให้เห็นถึงการกำหนดยุทธศาสตร์ที่เดินหมากได้อย่างถูกต้องถูกทิศทาง นายวิชัย กล่าวต่อไปว่า “SCBLIFE ปักหมุดสร้างคุณภาพธุรกิจในระยะยาวให้กับช่องทางตัวแทน โดยภายหลังจากเราปรับขนาดโครงสร้างตัวแทนลดลงจากอดีตที่มีอยู่ 7-8,000 คน มี active agent 10-15% ทำเบี้ยปีแรกได้ 60-70 ล้านบาทต่อเดือน ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เราปรับลดตัวแทนเหลือ 3,700 คน แต่สามารถทำเบี้ยปีแรกได้เพิ่มขึ้นเดือนละ 140 ล้านบาท และมีอัตรา Active Agent ที่เพิ่มขึ้นเป็น 35-37% นั่นหมายความว่า คนทำงานยังเป็นคนเดิม แต่มีผลงานขายมากขึ้น ดังนั้น อีกหนึ่งกลยุทธ์หลักที่จะต่อยอดการสร้างคุณภาพธุรกิจระยะยาวก็คือ กระบวนการสรรหาตัวแทน (Recruiting) โดยเราได้นำกลยุทธ์ในการพัฒนาโมเดลตัวแทนรูปแบบใหม่มาเป็นโจทย์หลักในการดำเนินงาน คือปรับสัดส่วนกลุ่มเป้าหมายในการสรรหาตัวแทน โดยเน้น 80% มาจากการสร้างตัวแทนเลือดใหม่ (Young Blood) เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen-Y อายุระหว่าง 23-35 ปี มี DNA ของคนคิดสำเร็จ มีการทำงานเต็มเวลา (Full Time Agent ) ต้องผ่านกระบวนการทำงานและการฝึกอบรมที่บริษัทจัดสรรไว้ให้ เพื่อมุ่งพัฒนาสู่ความเป็นตัวแทนคุณภาพมืออาชีพ โดยวางเป้าหมายให้ตัวแทนกลุ่มนี้เข้ามาตอบโจทย์เรื่องการเพิ่ม Active Agent ขึ้นเป็น 50% และมีเป้าหมายสร้างตัวแทนใหม่ให้ได้อย่างน้อย 3,000 คน นอกนั้นอีก 20% จะมาจากการสรรหาตัวแทนแบบดั่งเดิม (Traditional Agent) เจาะลูกค้าระดับบน ทั้งเจ้าของธุรกิจ และผู้ประกอบการ ส่วนอีกกลุ่มคือ ตัวแทนที่มีความชำนาญเฉพาะทาง (Specialist Agent) มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่สนใจด้านการลงทุน และการวางแผนเรื่องภาษี”

“สำหรับแผนเชิงรุกในการสรรหาตัวแทนเลือดใหม่ SCBLIFE ได้ประเดิมจัดงาน The Power of First (ก้าวแรกกับ SCBLIFE) ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ ไบเทค บางนา โดยได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่ เข้าร่วมงานถึง 2,000 คน และ 1 ใน 3 ตัดสินใจสมัครเข้าเป็นตัวแทนกับบริษัทภายในงานรวมถึง 600 คน เราหวังดึงคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาสู่ธุรกิจ ทำให้เขาได้เห็นภาพความสำเร็จที่เป็นได้จริง เด็กรุ่นใหม่ได้เห็นถึงแรงบันดาลใจของคนที่คิดสำเร็จ ถือเป็นการปลูก DNA กันตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าสู่อาชีพนี้ โดยได้เชิญคุณตัน อิชิตัน มาร่วมปลุกพลังคิดบวก สร้างแรงบันดาลใจแบบ DNA ของคนคิดสำเร็จ และมุมมองการตลาดยุคใหม่ในแบบคุณตัน มีตัวอย่างของเด็กรุ่นใหม่ที่เป็นตัวแทนของกลุ่มคน Gen-Y ที่อยู่กับเราแล้วประสบความสำเร็จได้จริง สองคนนี้แตกต่างกัน ต้นทุนชีวิตก็ต่างกัน แต่สร้างความสำเร็จได้เหมือนกัน คนแรกเป็นทหารเกณฑ์ อยู่กับเรามา 8 เดือน สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ บุคลิกภาพ ความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจที่ตั้งใจมอบให้คุณแม่ ปัจจุบันทำรายได้เฉลี่ยได้เดือนละ 5 หมื่น ส่วนอีกคนผ่านการเลือกเส้นทางชีวิตระหว่างการทำงานกับสายการบินยักษ์ใหญ่ กับการทำงานอิสระ เธอเลือกเข้าสู่อาชีพประกัน ปัจจุบันผ่านไป 3 ปี เธอได้พิสูจน์ให้เห็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง กับตำแหน่งผู้จัดการที่มีลูกทีมในสังกัด 20 คน และทำเบี้ยต่อเดือนได้ถึง 1.5 ล้านบาท เราเชื่อมั่นในพลังคนรุ่นใหม่ จากการศึกษาพบว่า คนรุ่นใหม่ นิยมทำอาชีพอิสระมากขึ้น และไม่ชอบทำงานประจำ เขามีอิสระทางความคิด มีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป มีความเป็นตัวของตัวเองสูง และต้องการการประสบความสำเร็จที่เร็วขึ้น หรือเป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย โปรแกรมที่เราวางไว้จะช่วยตอบโจทย์ตรงกับความต้องการของคนกลุ่มนี้พอดี โดย Career Path ที่วางไว้ให้ตัวแทนกลุ่มนี้ จะชัดเจน และทำได้จริง เริ่มตั้งแต่ ก้าวแรกที่เข้าสู่ธุรกิจ ทุกคนมีโอกาสขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหาร และเติบโตเป็นผู้ประกอบการภายใต้ SCBLIFE” วิชัยกล่าวเสริม

สำหรับผลงานของช่องทางตัวแทน SCBLIFE ในช่วง 9 เดือน ตั้งแต่มกราคม ถึงกันยายน 2556 สามารถสร้างเบี้ยปีแรก (AFYP) ได้ 908 ล้านบาท เติบโต 44% สร้างอัตราการเติบโตของจำนวนกรมธรรม์รายใหม่เพิ่มขึ้น 45%จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มีตัวแทนใหม่ 1,396 คน เพิ่มขึ้น 15% ทำให้จำนวนตัวแทนทั้งระบบ ณ สิ้นเดือนกันยายน เพิ่มเป็น 3,757 คน ในขณะที่ตัวแทนมีอัตราการทำงาน (Active Agent) เพิ่มสูงขึ้นจากปีที่แล้ว 43.47%